รักษาสิว ง่ายๆ แบบฉบับอธิษฐ์คลินิก

6 ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

          ฮอร์โมน สิวมักเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน เมื่อปริมาณฮอร์โมน Androgen เพิ่มสูงขึ้น จะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ให้ผลิต Sebum ออกมาจำนวนมาก ทำให้ปริมาณเชื้อแบคทีเลียเพิ่มขึ้น สิวฮอร์โมนมักเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย เช่น ช่วงมีประจำเดือน ภาวะความเคลียดพักผ่อนไม่เพียงพอ ช่วงตั้งครรภ์ ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ เป็นต้น ซึ่งสิวที่เกิดขึ้นเป็นได้ทั้งสิวอุดตัน และสิวอักเสบ โดยลักษณะสิวฮอร์โมนแต่ละประเภท มีดังนี้

  • สิวอุดตัน มีทั้งสิวอุดตันหัวเปิด หรือสิวดำ เป็นสิวขนาดเล็ก มีการฝังตัวของเคราติน และลิพิด บริเวณตรงกลางมีสีเข้ม หรือดำ และสิวอุดตันหัวปิด หรือสิวหัวขาว ลักษณะเป็นสิวอุดตันที่มมีขนาดเล็ก นูนออกมาเล็กน้อย หัวสิวเป็นสีขาว
  • สิวอักเสบ สิวตุ่มนูนแดง ลักษณะกลมๆ ภายในไม่มีการเกิดหนอง เมื่อสัมผัสอาจรู้สึกเจ็บ
  • สิวหัวหนอง เป็นเม็ดสิวสีแดง ตรงกลางเป็นหนองสีขาวเหลือง รู้สึกเจ็บเมื่อสัมผัส
  • สิวตุ่มแดงขนาดใหญ่ เป็นสิวที่เกิดการอักเสบรุนแรง สิวมีขนาดใหญ่เป็นก้อนแข็ง ไม่มีหัวสิว ไม่มีหนองอยู่ภายใน

          กรรมพันธุ์ ผู้ที่มีพันธุกรรมบางอย่าง เช่น คนผิวมันที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันได้มากกว่าผิวประเภทอื่น เสี่ยงต่อการเกิดสิวอุดตันได้

          เครื่องสำอาง การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว สกินแคร์ และเครื่องสำอาง อย่างขาดความรู้ และไม่เหมาะสมกับผิว อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง ทำให้ผิวอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้แบคทีเรียบนใบหน้าเจริญเติบโตได้ดี จนเกิดสิวได้

          อาหาร สารอาหารบางอย่าง สามารถเข้าไปกระตุ้นระบบการทำงานของร่างกาย ให้เกิดการขับของเสียที่มากเกินไป จนกลายเป็นปัญหาสิวได้ อาหารที่อาจก่อให้เกิดสิวเมื่อรับประทานเข้าไป ตัวอย่างเช่น

  • น้ำตาล ขนมหวาน ช็อคโกแล็ต เมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลปริมาณมากเกินไป จะผลิตฮอร์โมนอินซูลิน เพื่อลดภาวะน้ำตาลเกิน ทำให้ร่างกายผลิตไขมันเพิ่มขึ้น และเกิดการอุดตันจนกลายเป็นสิว
  • กลูเตน พบได้ในขนมปัง เบเกอรี่ สาเหตุที่ทำให้เกิดสิว เพราะร่างกายไม่สามารถย่อยกลูเตนได้หมด เกิดการตกค้างจนระบบย่อยแปรปรวน ทำให้เกิดปัญหาการขับถ่าย ผิวหนังอักเสบ เกิดสิวเห่อ สิวอักเสบ
  • ผลิตภัณฑ์จากนม โยเกิร์ต ชีส ประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต โอเมก้า 6 ไอโอดีน ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวหนอง สิวอักเสบ และกระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตน้ำมัันออกมา

      

5 พฤติกรรม ที่ทำให้เกิดสิว

  1. ไม่ขับถ่าย การไม่ขับถ่าย ท้องผูก หรือปัสสาวะ จะทำให้ร่างกายต้องดูดซึมสารพิษกลับเข้าร่างกาย และขับออกทางผิว จึงเป็นสาเหตุของการเกิดสิว
  2. การทำความสะอาด สิ่งสำคัญที่สุดคือความสะอาด ไม่สะสมเชื้อสิว ควรเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้าบ่อยๆ และใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม
  3. ความเครียด อารมณ์ที่ไม่ดี ความเครียดจะทำให้ร่างกายเสียสมดุล ภูมิคุ้มกันน้อยลง สิวขึ้นได้ง่าย
  4. ดื่มน้ำน้อย การดื่มน้ำน้อยทำให้ร่างกายขับสารพิษจากเนื้อสัตว์ ของทอด สารปรุงแต่งรส ออกได้น้อย ทำให้เกิดสิวได้ง่าย
  5. พักผ่อนน้อย การพักผ่อนน้อยทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันน้อยลง ทำให้แบคทีเรียเติบโตเร็ว สิวขึ้นเยอะ